13 กุมภาพันธ์ 2560

--บทความ-- Scientology กับเชฟที่หายไป

ขอเซ็นเซอร์รูปนิดนึงเพราะผมไม่อยากโดนฟ้อง
                     South Park นั้นขึ้นชื่อลือชาให้การแซะเสียดสีชาวบ้านแทบทุกเรื่อง โดยเฉพาะศาสนา ซึ่งเคยเกิดความไม่พอใจต่อศาสนิกหลายมานักต่อนัก (Matt และ Trey เคยโดนมุสลิมหัวรุนแรงขู่ฆ่าเพราะเอานบีมะหะหมัดมาแสดงในep.201แต่ตรงนี้จะคุยกันอีกที)ซึ่งในบทความนี้จะมาพูดถึงep.Trapped in the Closet ที่ล้อเลียนลัทธิ Scientology และเป็นจุดที่เป็นชนวนให้  Isaac Hayes ผู้ให้เสียง "เชฟ" ในเซาธ์ พาร์ก ต้องลาออกจากการพากย์ในเรื่องนี้ไปกันครับ

ปุ่มข้างล่างคือสปอยเรื่องย่อถ้ายังไม่ได้ดูกรุณาอย่าอ่านครับ


                         หลังจากที่ep.นี้ฉายไปแล้วในเดือนพฤษจิกายน 2005 ต่อมาเดือนมีนาคม 2006 Isaac Hayes ผู้ให้เสียง "เชฟ" ในประกาศลาออกเนื่องด้วยเหตุผลว่า 



"There is a place in this world for satire, but there is a time when satire ends and intolerance and bigotry towards religious beliefs of others begins. Religious beliefs are sacred to people, and at all times should be respected and honored. As a civil rights activist of the past 40 years, I cannot support a show that disrespects those beliefs and practices."
"การเสียดสีนั้นมันมีที่ให้มันอยู่ แต่เมื่อการเสียดสีจบลงความดันทุรังและไม่ประนีประนอมต่อความเชื่อคนอื่นมันเพิ่งเริ่ม สำหรับความเชื่อนั้นศักดิ์สิทธิ์ต่อผู็คนมากมาย และสมควรให้ความเคารพและให้เกียรติ์ด้วย ในฐานะแอคทิวิสต์ด้านสิทธิมา 40 กว่าปี ผมคงสนับสนุนโชว์ที่ไม่เคารพความเชื่อเหล่านั้นต่อไปไม่ได้"

ถีงไม่มีการกล่าวถึงไซแอนโทโลจี้โดยตรง แต่ในบทสัมภาษณ์อื่น Hayes กล่าวอีกว่า

 "Guys, you have it all wrong. We're not like that. I know that's your thing, but get your information correct, because somebody might believe that shit, you know? But I understand what they're doing. I told them to take a couple of Scientology courses, and understand what we do. [Laughs]."
"พวกนายนั้น(Matt&Trey)เข้าใจเราผิดกันหมด เราไม่ใช่แบบนั้น ผมรู้นั่นคือเรื่องของพวกคุณ(เรื่องการแซะ) แต่การหาข้อมูลควรทำให้ถูกต้อง เพราะบางทีใครๆก็คงจะเชื่อเรื่องบ้าๆนั่นซะหมดนะรู้มั้ย? ผมเข้าใจว่าพวกเค้ากำลังทำอะไร ผมเคยบอกให้ไปเข้าคอร์สซักรอบสองรอบด้วยซ้ำ ให้เข้าใจว่าจริงๆพวกเราทำอะไรมั่ง. (หัวเราะ) "
ทางด้าน Matt&Trey ก็ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการลาออกของ Hayes ว่า

  "This is 100 percent having to do with his faith of Scientology... He has no problem—and he's cashed plenty of checks—with our show making fun of Christians."
 "นี่เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความเชื่อในไซแอนโทโลจี้ของเค้าอ่ะนะ....เค้าไม่เคยมีปัญหา และเขาก็ทำเงินไปตั้งเยอะ ตอนที่เราทำโชว์ล้อพวกคริสเตียน "
-Matt Stone
 "In 10 years and over 150 episodes of South Park, Isaac never had a problem with the show making fun of Christians, Muslims, Mormons and Jews. He got a sudden case of religious sensitivity when it was his religion featured on the show. To bring the civil rights struggle into this is just a non sequitur. Of course we will release Isaac from his contract and we wish him well."
"ตลอด 10 ปีและกว่า 150 ตอนของ เซาธ์ พาร์ก ไอแซคก็ไม่เคยีปัญหากับการที่โชว์ไปล้อพวกคริสเตียน มุสลิม มอร์มอน หรือยิวเลย เค้าดันอ่อนไหวกับประเด็นศาสนาตอนที่ศาสนาตัวเองโดนเท่านั้นแหละ และการอ้างเรื่องการรณรงค์สิทธิพลเมืองอะไรนั่นมันไม่เกี่ยวกันเลย แน่นอนว่าเราคงไม่รั้งเค้าไว้และทำได้แค่อวยพรให้เค้าโชคดี"
- Trey Parker ("Isaac quits Park over joke". New York Post. N.Y.P. Holdings, Inc. 2006-03-14.)


แต่ต่อมามีรายงานจากทาง FOX news ว่า Isacc Hayes อาจจะลาออกเนื่องด้วยเหตุผลอื่นเช่นการป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมอง (ในตอนแรกมีการปฏิเสธจากทางโฆษกส่วนตัว แต่ภายหลังตัว Hayes เองได้ยอมรับถึงข่าวนี้ว่าตนป่วยจริง ) และทาง Matt Stone ก็เชื่อว่านั่นอาจเป็นเหตุผลจริงๆก็ได้

                 

              อย่างไรก็ตาม เราคงไม่มีวันรู้จริงๆว่าสาเหตุที่ Isacc Hayes ลาออกจาการพากย์ South Park นั่นคืออะไรกันแน่ (เพราตัว Hayes เสียชีวิตแล้วเมื่อ 10 สิงหาคม 2008 โดยแพทย์ชันสูตรลงบันทึกว่าสาเหตุการเสียชีวิตนั้นมาจากโรคหลอดเลือดสมอง) แต่ผลงานที่ฝากไว้ใน South Park ยังคงจดจำให้กับแฟนๆหลายคน



แถม : ใน EP. The Return of Chef นั้นได้ใช้เสียงจากepเก่าๆมาตัดต่อใหม่ เนื่องจากเนื้อหาทั้งหมดเป็นสิทธิทาง South Park Studio จึงสามารถนำเสียงมาใช้ได้

bye,have a nice day.
John Smith

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น