08 กุมภาพันธ์ 2560

วิแคระห์ Tweek x Criag เน้น TWEEK และ CRAIG เท่านั้น

โอเค นี่เป็นบทความแรกนะครับ ทำไมต้องผมต้องมาวิเคราะห์เรื่องนี้ก่อน เหตุผลคือ

  1. เจาะกลุ่มวาย เพราะคนดูหลายคนดั๊นเป็นสายจิ้น ฮา
  2. personal best Ship ever :v
  3. ประเด็นทางอารมณ์ของคนที่เป็น LGBTQ ในเรื่องนี้ทำให้ผมสนใจเป็นพิเศษ (บอกตรงๆว่าทำให้ผมร้องให้ไปในตอนแรกที่ดู ep นี้เลย)
      และผมจะไม่พูดถึง subplot ของคาร์ทแมน/คิวปิด มี หรือ สแตน&แรนดี้ เพราะผมจะเน้นแค่ตัว    ทวีคและเครก กับครอบครัวของพวกเขาแค่นี้ฮะ

เปิดเรื่องว่าด้วยครูใหญ่ พีซี. ได้ให้เวนดี้ที่เป็นปธ.นักเรียน เปิดการแนะนำเกี่ยวกับงานศิลปะของนักเรียนเอเชียนอเมริกัน (และเลสลี่ย์ มึงช่วยหุบหูรูดที่ปากด้วย)  หลังจากที่เวนดี้นำเสนอ ปฏิกิริยาของคู่จิ้นนั้นก็คือ ว๊อท!!!!!ว๊อทดาฟัค?
โอเค หลังจากการpresentation แล้ว เครกรีบถามบรรดานักเรียนหญิงเอเชียเกี่ยวกับภาพYaoi ของเขากะทวีคด้วยอารมณ์ที่ดูไม่พอใจ 
แต่กลับกัน ทวีคเข้ามาและพูดว่า 
"Everyone thinks I'm gay! What if my parents find out! Huh! "
" ใครๆก็คิดว่าชั้นเป็นเกย์! แล้วถ้าพ่อแม่ชั้นรู้เข้าล่ะ ห๊ะ! "  
ถ้าสมมติว่าบทสนทนาข้างต้นนี้ไม่ใช่ทวีค การที่กลัวว่าพ่อแม่จะรู้เรื่องข่าวลือว่าตัวเองเป็นเกย์นั้น โดยส่วนตัว(ย้ำว่าส่วนตัวนะครับ)มักจะเกิดกับคนที่ "in the closet" (คือจะแอบรสนิยมไว้ และนี่ก็เป็นมุกที่เคยล้อทอม ครูซในep. scientology ด้วย) โดยถ้าเป็นชายแท้ทั่วไป คงจะแก้ปัญหาด้วยการปัดทันควัน (แต่ก็ยังแย้งได้ว่า เฮ้! ทวีคเป็นพวกหวาดระแวง ไม่แปลกที่จะกลัว - ใจเย็นก่อนครับ! นี่แค่เพิ่งเริ่มต้นเอง :v
ต่อไปคือฉากที่ครูใหญ่พีซีเรียกทั้งคู่เพื่อคุยเรื่อง  affirmative consent (การยินยอมในความสัมพันธ์ : จะคุยในเรื่องPolitical Correctnessนี้กันทีหลัง) โดยเมื่อครูใหญ่ถามว่า


PC Principal:
" What's wrong with being gay? Nothin' wrong with that."
Craig: 
 "But we aren't! I'm not!"
Tweek: 
" I'm not either!"
   ผมสงสัยว่าทำไมทวีคต้องตอบทีหลังเครก จะเป็นเพราะปฏิกิริยาตอบสนองช้าหรือเกิดอาการ      "ร้อนตัว" เลยต้องปฏิเสธอีกทีเพื่อย้ำว่าไม่ได้เป็น (เป็นอาการย้ำการปฏิเสธเพื่อให้คนที่ตั้งข้อสงสัย ไม่สงสัยเพราะได้ย้ำการปฏิเสธอีกทีแล้ว อนึ่ง ในวงเล็บนี่เขียนจากประสบการณ์การโกหกคนอื่นของผม  ไม่มีหลักทางจิตวิทยายืนยัน แนะนำว่าอย่าเชื่อถือ 100%
  แต่สิ่งที่จะเห็นเด่นชัดที่สุดนั้นคือการเผชิญหน้ากับ struggle ของทั้งคู่
ไม่ว่าจะเป็น persona struggle (ปัญหาภายในจิตใจ) ,family struggle (ปัญหาจากครอบครัว) และ  sexual struggle (ปัญหาเรื่องความสำนึกในเพศ) เหมือนกับกรณีของ แกริสัน ที่ต้องเผชิญหน้ามาก่อนในซีซั่นเก่าๆ
โดยทวีคมี persona struggle คือความหวาดกลัวและไม่มั่นใจในตัวเอง เมื่อตอนที่เครกขอให้เขาจัดฉาก "การเลิกคบกัน" ทวีคไม่มั่นใจว่าจะทำได้และพยายามบ่ายเบี่ยง แต่เมื่อเครกให้กำลังใจเช่นในบทสนทนานี้
Craig: We have to come out and say we're gay.
Tweek: What?! Are you insane?! The way everyone-!
Craig: Wait. Wait! Because if we're gay, we can break up. And if we break up, no more pictures! We just have to stage a fake breakup in front of the Asian girls.
Tweek: Like acting? No man, that is way too much pressure! I'll fail-
Craig: You can do it, Tweek! You're capable of more than you think.
Tweek: Agh. I'm a terrible actor.
Craig: You just follow my lead, and try and make it believable, okay?
Tweek: Oh gah-okay. Oh God! 
ทวีคไม่มั่นใจว่าแผนของเครกมันจะเวิร์ค แต่เมื่อเครกทั้งให้กำลังใจและขอแค่ทำตามที่ตัวเครกจะนำให้ ผลออกมาคือ 
ทวีคแสดงสมจริงเอามากๆยิ่งกว่าลีโอนาร์โด ดิคาร์ปิโอฟัดกับหมีในหนัง The Revenant ซะอีก (ฮา) โดยการสร้างมือที่สาม (ปลอม) หลอกว่าเครกนอกใจและกลับแสดงนำเครกแทนเสียอีก การที่เครกพังกำแพงความไม่มั่นใจในตัวเองของทวีคนั้นทำให้ช่วยทวีคชนะ persona struggle ของตัวทวีคได้


 ด้านfamily struggle ของทวีคนั้น เมื่อพ่อแม่เขาสังเกตว่าลูกชายจอมสั่น "สั่น" กว่าเดิม ประกอบกับข่าวเรื่องลูกไปคบกับผู้ชาย ริชาร์ดจึงเริ่มหยอดคำถามว่า "มีอะไรจะบอกพวกเขามั้ย" ทวีคปฏิเสธ แต่เมื่อริชาร์ดบอกว่าเขารู้แล้วว่าทวีคเป็นเกย์ ปฏิกิริยาแรกของทวีคคือ....เอาหน้าทิ่มในจานข้าว....(ความรู้สึกอับอาย หวาดกลัวว่าอาจโดนขับจากบ้าน ถ้าใครชอบเล่นReddit ห้อง r/gay จะมีกระทู้ประเภทถามว่าควรเปิดตัวกับพ่อแม่มั้ยเยอะมากกกกกก และคำตอบส่วนใหญ่ก็คืคือ ถ้าจขกท.นั้นมีรายได้เลี้ยงตัวที่พอยืนด้วยตัวเองแล้ว ในกรณีที่โดนขับจากบ้านเพราะเปิดตัวจะช่วยไม่ให้ลำบาก เเสดงว่าโอกาศที่การโดนขับจากบ้านเพราะเป็น LGBTQ ในอเมริกานั้นยังสูงพอดู) แต่เมื่อริชาร์ดยืนยันว่ายังภูมิใจและรักลูกเหมือนเดิม(แถมให้เงินแล้วด้วย) family struggle ของทวีคก็จบลง ส่วน sexual struggle ของทวีคก็จะเก็บไว้ก่อนสักพักครับ

      
 ส่วนของเครกนั้นเชื่อมโยงทั้งสามส่วนทั้ง persona struggle family struggle และ sexual struggle ที่ว่าโทมัส พ่อของเครกต้องการปั้นให้เขาเป็น "bad boy" โดยการสอนชูนิ้วกลางไม่เลือกหน้าไม่เลือกชนชั้น (ep.Tweek vs. Craig ครอบครัวนี้เคยชูนิ้วกันแบบ Mexican Standoff กันมาแล้ว เหมือนเป็นเรื่องปกติของบ้านนี้ ถ้าเป็นแม่ไคล์คงไปตั้งสมาคมต่อต้านการชูนิ้วอีกแน่ๆ) และตอนที่ครูใหญ่พีซีโทรหาเพราะเครกทะเลาะกับทวีค โทมัสยิ้มเมื่อรู้ว่าลูกชายมีเรื่อง จนเมื่อครูใหญ่เอ่ยปากว่าเเค่เรื่องคนรักทะเลาะกัน โทมัสหัวเสีย  เมื่อเครกและทวีค(จัดฉาก)เลิกกัน โทมัสยิ้มดีใจเมื่อเห็นหน้าลูกชาย(แต่หลังจากที่เห็นเครกไม่แฮปปี้ โทมัสก็มีสีหน้าที่ไม่ค่อยแฮปปี้ตาม) สำหรับpoint of view ของเครก การที่เขาถูกเลี้ยงมาโดยอาจ(ย้ำว่าอาจ) ได้บินโทมัสบ่นหรือใช้micro aggression (การเหยียดทางอ้อม เช่นการใช้มุกตุ๊ดกระเทยเกย์ของหนังผู้กำกับชื่อดังคนหนึ่ง ที่ทำให้ LGBTQ มีภาพลักษณ์ในเชิงตลกขบขันเฮฮา เป็นการยัดค่านิยม micro aggression ต่อ LGBTQ รูปแบบนึง) อาจทำให้เครกรู้สึกผิดต่อรสนิยมภายในที่มีทำให้ปฏิเสธและปกปิดและพยายามทำตัวให่เป็นชายแท้และBad Boy (นี่ยิ่งทำให้นึกถึงแกริสันที่แรกๆปฏิเสธรสนิยมรักร่วมเพศของตัวเองและเคยทำตัวเป็นชายแท้โดยการ(เกือบ?) มีเซ็กซ์กับแม่คาร์ทแมน (ep.Cartman mom is dirty slut)) ทำให้เครกเผชิญปัญหา struggle ทั้งสามตามที่กล่าว
เมื่อทวีคไปหาเครกที่บ้าน ทวีคขอให้กลับไปคบกันอีก เพราะมีแค่เครกที่ทำให้ตัวทวีคเอง "เชื่อมั่นในตัวเอง"  และเขาก็อยากแก้สิ่งที่ทำให้ตัวเครกเอง "เจ็บ" อยู่ตอนนี้ (สังเกตในช่วงนี้ว่า 1.ทวีคไม่มีอาการสั่นหรือหวาดระแวงเหมือนแทบทุกครั้ง  2.หลังทวีคพูดจบ โทมัสที่กำลังแอบดูทั้งคู่นั้นร้องให้และเสียงร้องให้นั้นชวนอนุมานได้ว่า ทั้งเครกและทวีคต่างคงได้ยินแน่ๆ และเมื่อโทมัสร้องให้ สีหน้าเครกเปลี่ยนไปเห็นได้ชัด)
เครกได้ตอบกลับทวีคไปว่า


"I can't be something because everyone wants me to be. I have to be myself. You'll just have to go be gay with someone else."
"ชั้นไม่อยากเป็นเพราะทุกๆคนอยากให้เป็น ชั้นอยากเป็นตัวของตัวเอง นายก็ไปเกย์กับคนอื่นแทนดิ"
(ประโยคนี้น่าสนใจตรงที่"คนอื่นอยากให้เป็น" ตีความได้2อย่างคือ
1.ถ้าคิดตรงไปตรงมาแต่แรกเลย เครกไม่อยากให้ใครๆชี้ว่าเขาเป็นเกย์ แต่จะทนรับในสิ่งที่ไม่ได้ยอมรับด้วยตัวเองก็ไม่ได้
2. ถ้าจากแนวคิด 3 struggle ที่อธิบายมาก่อน เครกไม่อยากเป็นลูกในฝันของพ่อ แต่จะขัดใจไปก็ไม่ได้..หรือบางทีอาจถูกทั้งคู่..)

หลังเครกพูดจบทวีคได้แค่เศร้าและพูดว่า "ก็ได้ เครก ก็ได้"
(ตรงนี้สังเกตว่าทวีคไม่โต้ตอบประเด็นเรื่อง" go to be gay with someone else. " เหมือนแรกๆ นั่นอาจแปลว่าเขายอมรับตัวตนของเขาที่ปกปิด หวาดกลัว และปัดมาตลอด เขาชนะ sexual struggle แล้ว
เมื่อโทมัสต้องเผชิญการปะทะความคิดระหว่าง ภาพลูกชายที่เขาต้องการให้เป็น กับ ลูกชายที่เป็นในสิ่งที่ยุคของเขานั้นไม่เคยยอมรับ ไม่ว่าเขาจะคิดได้เพราะตัวเขายอมรับความจริงหรือเพราะ คิวปิด มี หรือเรื่องที่เขาเข้าใจว่าเป็น "Rape of Don King " ของแรนดี้ ตอนนี้เขารู้ว่าควรต้องปล่อยลูกเขาให้เป็นอิสระ ปล่อยให้เขามีความสุข ปล่อยให้เขาเป็นในสิ่งที่อยากเป็น และภูมิใจในสิ่งที่เครกเป็นไม่ว่าอะไร เมื่อเครกรู้ว่าพ่อเขานั้นยอมรับในสิ่งทีเขาเป็นเสมอมา อย่างน้อยสิ่งแรกที่เขาทำหลังจากพอเขาได้ทำลาย struggle ทั้งหมดที่มีลง 
เขากลับเลือกกลับไปหาทวีค และทั้งคู่มีความสุขที่อยู่ด้วยกัน

แถม: 


ในep pc principal final justice ทั้งคู่เดินจูงมือกันโดยไม่ค่อยมีคนแถวนั้นสนใจแล้ว

และในซีซั่น 20  ep.Wieners Out บัตเตอรเรียกทั้งคู่ว่า "เกย์" และทั้งคู่ก็ไม่ได้โต้ตอบอะไร และอยู่ด้วยกันตลอดทั้งตอน (ทั้งคู่ถอดกางเกงคู่กันด้วย :D แต่ผมเอาลงที่นี่เต็มๆไม่ได้ครับ)
ในcommentary ของซีซั่น19 โดย Matt&Trey ผู้สร้างเซาธ์ พาร์ก ทั้งคู่ภูมิใจที่ได้มี "คู่เกย์" อยู่ในโชว์ของพวกเขา



Creek is real. Creek is canon. Love prevail!
-------
Bye,have a nice day!
John Smith.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น